Affiliate Program ดีไหม? ใครบ้างที่ควรทำการตลาดออนไลน์รูปแบบนี้

เนื้อหาบทความนี้

Affiliate Marketing Program ถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ทางการตลาดที่น่าสนใจอย่างยิ่งสำหรับนักการตลาดและเจ้าของร้านค้าที่ต้องการเพิ่มยอดขาย รวมถึงสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ แต่การตลาดแบบนี้จะใช้ได้ผลจริงหรือ? ดีจริงหรือไม่? มาไขคำตอบนั้นจากบทความนี้ได้เลยค่ะ

Affiliate Program คืออะไร?

Affiliate Program เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ร้านค้าให้ค่าตอบแทนกับผู้แชร์ หรือ Affiliate Provider แต่ละราย ที่ช่วยโปรโมทสินค้าและทำให้เกิดยอดขายแก่ร้านค้า ซึ่งจะได้รับค่าคอมมิชชันเป็นเปอร์เซ็นต์ของราคาขายของสินค้าและบริการนั้น ๆ 

การตลาดแบบ affiliate marketingเป็นกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ที่ได้รับความนิยมสำหรับร้านค้าทุกขนาด เนื่องจากสามารถช่วยเพิ่มการเข้าถึงและเพิ่มยอดขายได้เห็นผลจริง และสร้างโอกาสในการขายใหม่ได้ด้วย ยิ่งไปกว่านั้นยังใช้ต้นทุนต่ำกว่าการตลาดออนไลน์แบบอื่น ๆ

ลักษณะของ affiliate marketing

1. จ่ายเมื่อขายได้เท่านั้น

ในการตลาดแบบ Affiliate จะจ่ายค่าตอบแทนตามผลการปฏิบัติงานด้านการตลาด ซึ่งหมายความว่า Affiliate จะจ่ายรับค่าตอบแทนก็ต่อเมื่อพวกเขากระตุ้นยอดขายหรือเกิดการขายแล้วเท่านั้น แทนที่จะจ่ายต้นทุนไปก่อนเหมือนการทำการตลาดแบบอื่น

2. กำหนดค่าคอมมิชชันได้เอง

โดยทั่วไปผู้แชร์จะได้รับค่าคอมมิชชั่นซึ่งเป็นเปอร์เซ็นต์ของราคาขายของผลิตภัณฑ์หรือบริการที่โปรโมท อัตราค่าคอมมิชชั่นอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับผลิตภัณฑ์หรือบริการที่โปรโมทและโปรแกรมพันธมิตรเฉพาะ โดยร้านค้าสามารถกำหนดเองได้ตามความต้องการ

3. การติดตามและการวัดผล

Affiliate marketing มักจะมีเครื่องมือติดตามและการวัดผลเพื่อช่วยให้ผู้แชร์สามารถติดตามประสิทธิภาพและวิเคราะห์ผลลัพธ์ของความพยายามทางการตลาดของพวกเขาได้  เช่น ลิงก์การติดตาม ซึ่งช่วยให้พันธมิตรสามารถดูจำนวนคลิก หรือยอดขายจากลูกค้า และเครื่องมือวัด Conversion ซึ่งช่วยให้ผู้แชร์สามารถดูยอดขายหรือโอกาสในการขายที่เกิดจากการส่งเสริมการขายของพวกเขาได้ นั่นนับเป็นข้อดีของร้านค้าด้วย เพราะจะได้ DATA พฤติกรรมการบริโภคของลูกค้ามาวิเคราะห์

4. ความยืดหยุ่นสูง

Affiliate digital marketing จำนวนมากจะมีสื่อการตลาดที่ปรับแต่งได้ เช่น โฆษณาแบนเนอร์ ลิงก์ข้อความ และคำอธิบายผลิตภัณฑ์ เพื่อช่วยส่งเสริมผลิตภัณฑ์และบริการ เนื้อหาเหล่านี้สามารถปรับแต่งให้เหมาะกับสไตล์และแบรนด์สินค้า 

ความสำคัญของ Affiliate marketingกับการทำธุรกิจคืออะไร

ธุรกิจ affiliate marketing คือตัวแปรสำคัญในการทำการตลาดออนไลน์ในปัจจุบันอย่างมาก เนื่องจากปัจจุบันเป็นยุคแห่งดิจิทัล และพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป โดยมีความสำคัญดังนี้

1. การเข้าถึงร้านค้าที่เพิ่มขึ้น

Affiliate marketing ในไทยช่วยให้ร้านค้าเข้าถึงลูกค้าได้จำนวนมากขึ้น เนื่องจากสามารถเข้าถึงได้จากทุกที่ที่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต สิ่งนี้สามารถช่วยให้ธุรกิจขยายฐานลูกค้าและเข้าถึงตลาดใหม่ได้ไม่ยาก

2. ช่วยปรับปรุงการกำหนดเป้าหมาย

การตลาดแบบนี้ช่วยให้ร้านค้าสามารถกำหนดเป้าหมายกลุ่มลูกค้าที่เฉพาะเจาะจง โดยพิจารณาจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น ข้อมูลประชากร ความสนใจ และพฤติกรรม สิ่งนี้สามารถช่วยให้ร้านค้าสร้างคอนเทนต์เพื่อการสื่อสารแบรนด์ได้เฉพาะกลุ่มมากขึ้น

3. เพิ่มการรับรู้ถึงแบรนด์

การตลาดนี้สามารถช่วยให้ร้านค้าเพิ่มการรับรู้ถึงแบรนด์และสร้างตนเองให้เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมของตนได้ ด้วยการสร้างเนื้อหาที่น่าสนใจและให้ข้อมูล ธุรกิจสามารถสร้างความน่าเชื่อถือและความไว้วางใจกับลูกค้า

4. ผลลัพธ์ที่วัดผลได้

Affiiliate Program ช่วยให้ร้านค้าติดตามและวัดประสิทธิภาพของความพยายามทางการตลาดของตัวเองได้โดยใช้เครื่องมือต่าง ๆ  เช่น ซอฟต์แวร์วิเคราะห์และติดตาม สิ่งนี้สามารถช่วยให้ร้านค้าเพิ่มประสิทธิภาพแคมเปญการตลาดได้ดีขึ้น

การทำ affiliate marketingส่งผลดีต่อใครบ้าง

affiliate แปลว่า การตลาดในรูปแบบของพันธมิตร โดยมีองค์ประกอบ 3 ส่วน ได้แก่ 1. ร้านค้า 2. ลูกค้า 3. ผู้แชร์

1. สำหรับร้านค้า

โปรแกรมพันธมิตรอาจเป็นวิธีที่ประหยัดต้นทุนในการโปรโมทผลิตภัณฑ์หรือบริการ ร้านค้าจ่ายค่าคอมมิชชันให้กับผู้แชร์สำหรับการขายหรือโอกาสในการขายแต่ละครั้งที่พวกเขาสร้างขึ้น ซึ่งช่วยให้ร้านค้าเข้าถึงลูกค้าได้กว้างกว่าที่ทำได้ด้วยตัวเอง และจ่ายเฉพาะผลลัพธ์ยอดขายจริงเท่านั้น แทนที่จะต้องเสียค่าใช้จ่ายเหมือนแคมเปญโฆษณาแบบเดิม

2. สำหรับผู้แชร์

การเข้าร่วมในโปรแกรมพันธมิตรเป็นวิธีสร้างรายได้ที่ดี ผู้แชร์สามารถโปรโมทสินค้าที่พวกเขาเชื่อมั่นและรับค่าคอมมิชชันสำหรับการขายหรือโอกาสในการขายแต่ละครั้งที่พวกเขาสร้างขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นวิธีที่ยืดหยุ่นในการสร้างรายได้ เนื่องจากผู้แชร์สามารถทำงานตามกำหนดเวลาของตนเองและเลือกผลิตภัณฑ์หรือบริการที่จะโปรโมตได้อย่างมีอิสระ

3. สำหรับลูกค้า

โปรแกรมพันธมิตรช่วยให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงสินค้าจากบริษัทต่าง ๆ มากมาย แทนที่จะจำกัดเฉพาะผู้ค้าปลีกหรือผู้ให้บริการเพียงรายเดียว อีกทั้งยังสามารถช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจอย่างรอบคอบและมีความมั่นใจในผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ซื้อจากการแนะนำจากผู้แชร์ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะ

Best affiliate programในไทยที่น่าสนใจมีเจ้าไหนบ้าง

1. Lazada Affiliate 

Affiliate program for beginners ชั้นนำในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งมาพร้อมผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย รวมถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ บ้านและที่อยู่อาศัย แฟชั่น และอื่น ๆ อีกทั้งยังมีระบบการสร้าง Root Link ที่มี Cookies ในตัว ทำให้สามารถได้รับค่าคอมมิชชันได้มากขึ้น

2. Shopee Affiliate

ผู้ค้าปลีกออนไลน์ชั้นนำอีกรายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า ของใช้ในบ้านและที่อยู่อาศัย แฟชั่น และอื่น ๆ ที่ได้รับความนิยมมากในไทย

3. Ecomobi Affiliate Program

Affiliate marketing ตัวอย่างที่น่าสนใจ เพราะเขามาพร้อมแอปสำหรับ Generate Link โดยเฉพาะ ใช้งานง่ายและมีสินค้าที่เข้าร่วมหลากหลายแบรนด์มาก

4. Agoda Affiliate Program

แพลตฟอร์มการจองการเดินทางออนไลน์ชั้นนำที่มอบส่วนลดสำหรับโรงแรม รีสอร์ท และตัวเลือกที่พักอื่น ๆ ในประเทศไทยและทั่วโลก

5. Expedia Affiliate Program

อีกหนึ่งแพลตฟอร์มจองการเดินทางออนไลน์ชั้นนำที่มอบส่วนลดสำหรับโรงแรม รีสอร์ท และที่พักอื่น ๆ ในประเทศไทยและทั่วโลกที่ได้ความนิยมอย่างมาก สามารถเพิ่มโอกาสในการรับคอมมิชชันได้ง่ายและมากขึ้นได้

6. Commission Junction 

เครือข่ายพันธมิตรทั่วโลกที่ให้การเข้าถึงผลิตภัณฑ์และบริการที่หลากหลาย รวมถึงที่เกี่ยวข้องกับการเดินทาง การเงิน การค้าปลีก และอื่น ๆ

7. Affiliate Future

อีกหนึ่งเครือข่ายพันธมิตรระดับโลกที่ให้การเข้าถึงผลิตภัณฑ์และบริการที่หลากหลาย รวมถึงที่เกี่ยวข้องกับการเดินทาง การเงิน การค้าปลีก และอื่น ๆ

8. PUNDAI

เครื่องมือการตลาด Affiliate ที่สามารถลงขายสินค้าและโปรโมทสินค้าได้โดยไม่ต้องโหลดแอป เพียงแค่แอดไลน์คุณก็สามารถสร้างรายได้ได้แล้ว อีกทั้งยังมีสินค้าและบริการให้เลือกเยอะสุด ๆ ความโดดเด่นที่ต่างจาก Provider อื่น ๆ คือ มีคอร์สออนไลน์ให้โปรโมทด้วย บอกเลยว่าน่าสนใจมาก ๆ 
เพื่อน ๆ ทุกคนก็ได้รู้เกี่ยวกับAffiliate marketing ข้อดีข้อเสียต่าง ๆ ไปแล้ว ถ้าเพื่อน ๆ อยากจะลองสร้างรายได้ หรืออยากทำการตลาดเพื่อเพิ่มยอดขายของร้านค้า แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มยังไงดี สามารถแอดไลน์มาปรึกษาทีมแอดมินของ PUNDAI ได้ที่ @pundaiofficial ได้เลยค่ะ

สำหรับเพื่อน ๆ ที่สนใจทำธุรกิจออนไลน์ ทาง PUNDAI ของเราพร้อมนำเสนอสาระดี ๆ ด้านการทำการตลาดออนไลน์ และให้ความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับการทำธุรกิจ ที่สร้างความเชื่อมั่นและรายได้

คำถามที่พบบ่อย (FAQ)

Affiliate marketing ทำยังไงสำหรับร้านค้า

– ระบุเป้าหมายของคุณ
– เลือกบริษัทในเครือที่เหมาะสม
– เสนอค่าคอมมิชชันที่น่าดึงดูดใจ
– จัดหาสื่อทางการตลาด
– ตรวจสอบและเพิ่มประสิทธิภาพโปรแกรม

Affiliate marketing ดีไหม

การตลาดแบบปากต่อปากสามารถเป็นเครื่องมือที่มีคุณค่าสำหรับการส่งเสริมสินค้าของคุณและเพิ่มยอดขาย สิ่งสำคัญคือต้องเลือกผู้แชร์อย่างรอบคอบ เสนอค่าคอมมิชชันที่น่าสนใจ และจัดหาเอกสารทางการตลาดเพื่อสนับสนุนความพยายามของพวกเขา

Influencer affiliate marketing คืออะไร

การตลาดแบบ Influencer affiliate marketing คือประเภทของการตลาดที่เกี่ยวข้องกับการเป็นพันธมิตรกับ Influencer เพื่อโปรโมทสินค้าหรือบริการซึ่ง Influencer คือบุคคลที่มีผู้ติดตามจำนวนมากและมีส่วนร่วมบนโซเชียลมีเดียหรือแพลตฟอร์มอื่น ๆ และพวกเขามักจะมีความสามารถในการโน้มน้าวการตัดสินใจซื้อของผู้ติดตามนั่นเอง

ADD LINE เพื่อเริ่มใช้ PUNDAI

คุณก็สามารถใช้ PUNDAI โดยไม่มีอะไรซับซ้อน ด้วยการแอดไลน์และเริ่มใช้งานได้ทันที หรือกด เรียนรู้เพิ่มเติม เกี่ยวกับบทบาทของผู้ใช้งาน เพื่อศึกษาบทบาทของเรา